วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ข้าวกล้องงอก Grminated brown rice หรือ GABA-rice



วันนี้มาทำความรู้จักกับข้าวกล้องงอกที่กำลังฮิตรับประทานกันในหมู่คนรักสุขภาพ ผมเชื่อว่าหลายคนรู้จักแต่ชื่อแต่ว่าไม่รู้ว่าไอ้ข้าวกล้องงอกที่ว่านะมันเป็นข้าวอะไรกันเหรอ มันก็คือข้าวกล้องที่งอกนั่นแหละ แป่ว

ข้าวกล้องงอกก็คือข้าวกล้องที่มีขายกันอยู่ทั่วไป แต่นำมาแช่น้ำข้ามคืนประมาณ 8-12ชั่วโมง น้ำจะซึมเข้าไปในเมล็ดข้าวกล้องและจะไปทำปฏิกิริยาทางเคมี ทำให้ส่วนที่เป็นจมูกข้าวงอกออกมาเป็นปุ่มเล็กๆ สีขาวขุ่นตรงปลายเมล็ดข้าว เราก็จะได้ข้าวกล้องงอกแล้ว(หากแช่น้ำต่อไปเรื่อยๆปุ่มที่งอกขึ้นมาก็จะยาวขึ้นกลายเป็นรากของต้นข้าว บางส่วนก็จะยาวออกมาเป็นต้นกล้าด้วย) โดยเราต้องการแค่ให้งอกเป็นปุ่มเล็กๆก็พอนะครับ

ข้าวกล้องคือ เมล็ดข้าวที่ยังมีชีวิตอยู่ พอเมล็ดข้าวสัมผัสกับน้ำก็พร้อมจะเจริญเติบโตขึ้นเป็นต้นข้าวเล็กๆ โดยนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ได้ติดตามการเจริญเติบโตของเมล็ดข้าวกล้อง พบว่าช่วงที่ข้าวกล้องเริ่มงอกเป็นปุ่มเล็กๆ นั้น เมล็ดข้าวกล้องจะสังเคราะห์สารอาหารที่เป็นประโยชน์ออกมามากมายโดยสังเคราะห็จากเน้อแป้ง โปรตีน ไขมัน วิตามิน เกลื่อแร่ ซึ่งมีอยู่ในเมล็ดข้าว เพื่อเตรียมให้จมูกข้าวเจริญเติบโตเป็นต้นข้าวและเป็นรากที่แข็งแรงต่อไป โดยรากที่งอกออกมาจากเมล็ดข้าวก็พร้อมที่จะดูดสารอาหารจากดินเข้าสู่ลำต้นกล้าเล็กๆของข้าวให้กลายเป็นต้นข้าวที่สมบูรณ์พร้อมที่จะออกรวงต่อไป

ดังนั้น ข้าวกล้องที่งอกเป็นปุ่มเล็กๆในทุกเมล็ดข้าวก็จะมีคุณค่าทางอาหารสูงต่อร่างกายและสมองของเราอย่างยิง โดยสารอาารที่เป็นประโยชน์ที่นักวิจีย-นักวิทยาศาสตร์ตรวจพบในรายการใหญ่ๆคือ สารแกรมมาอะมิโนบิวทีริกแอซิด(gramma-aminobutyric acid) หรือที่เรียกสั้นๆว่า GABA ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารสื่อประสาท รักษาความสมดุลทางสมอง ทำให้ไม่เครียดผ่อนคลาย นอนหลับสบาย ลดอาการอัลไซเมอร์ และจะไปกระตุ้นต่อมไร้ท่อที่ทำหน้าที่ผลิดโฮโมนที่ช่วยในการเจริญเติบโต กล้ามเนื้อกระชับ ป้องกันการสะสมของไขมัน ทำให้ไม่อ้วนง่ายและผิวพรรณดี อีกทั้งโปรตีนในจมูกข้าวก็จะถูกเอนไซม์ย่อยและทำให้เกิดเป็น กรดมิโและเปปไทด์ รวมถึงสารแกรมมาออไรซานอล(gramma-oryzanol)โทโคฟิรอล(Tocopherol) โทโคไตรอินอล(Tocotrienol) ซึ่งล้วนแต่ช่วยในระบบความจำ และระบบประสาททางสมอง ซึ่งเป็นพื้นฐานของความคิดอารมณ์ และการตัดสินใจที่ดีขึ้น

รับประทานข้าวกล้องทุกวันเหมือนรับประทานข้าว ก็จะทำให้สุขภาพดีทั้งร่างการและจิตใจ สมองความคิดปลอดโปร่งอิ่มนาน ไม่หิวง่ายเหมือนรับประทานข้าวขาว เพราะข้าวกล้องมีไฟเบอร์ทำให้อยู่ท้องนานก่าว จึงทำให้ไม่อ้วนง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น