วันศุกร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2553

คลอโรฟิลส์ Cholrophyll



คลอโรฟิลล์ ( Chlorophyll ) เป็นสารสีเขียวที่พบในพืชชั้นสูง และสาหร่ายสีเขียว ( Chlorella ) คลอโรฟิลล์ มีโครงสร้างของโมเลกุลจะคล้ายกับฮีม ( heme ) ซึ่งเป็นสารที่ร่างกายนำไปใช้ในการสร้างฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง ต่างกันที่สูตรโมเลกุล ของธาตุที่อยู่ตรงกลาง คือ คลอโรฟิลล์เป็นธาตุแมกนีเซียม ( Mg ) ขณะที่ฮีมเป็นธาตุเหล็ก ( Fe )

อย่างที่ทราบกันว่า คลอโรฟิลล์มีในผักใบเขียว นักวิทยาศาสตร์ ได้ค้นพบมานานแล้ว ว่า การรับประทานผัก สามารถลดอุบัติการณ์ของมะเร็งจำนวนมาก ซึ่งส่วนมากพบว่า กลไกต้านมะเร็งนี้เกิดจาก การต้านอนุมูลอิสระ เมื่อแยกสารต้านอนุมูลอิสระเหล่าออกมาวิจัย  ก็พบว่า สามารถยับยั้งการก่อมะเร็งได้จริง แต่ก็มีผู้สงสัยว่า ถ้าเราสกัดแยกแต่คลอโรฟิลล์ออกมา จะยังมีส่วนช่วยในการลดมะเร็งหรือไม่  สารสกัดคลอโรฟิลล์ที่สามารถสกัดแยกออกมานั้น ในรูปของที่รับประทานเป็นอาหาร ( Food grade ) มีความปลอดภัย และรับประทานกันเป็นอาหารสุขภาพทั่วโลก เป็นชนิดที่ละลายในน้ำได้  คือเป็นองค์ประกอบของธาตุ โซเดียม และคอปเปอร์ ( ซึ่งทั้งสองธาตุนี้ก็เป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ในร่างกายของเรา )  กับอนุพันธุ์ของ คลอโรฟิลล์ ที่มีชื่อว่า คลอโรฟิลิน ( Chlorophyllin ) เมื่อทำการวิจัยก็พบว่า คลอโรฟิลินมีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระเช่นกัน 



งานวิจัยจำนวนมากพบว่า คลอโรฟิลิน สามารถต้านพิษ หรือยับยั้งการทำงานของสารพิษ ในการก่อมะเร็งได้หลายชนิด เช่น  สามารถต้านพิษ หรือยับยั้งการทำงานของสารพิษ ในการก่อ มะเร็งผิวหนังของหนูทดลองได้   และที่สำคัญคือ สามารถต้านพิษ อะฟลาทอกซิน ในการก่อมะเร็งตับของคนได้ โดยมีงานวิจัยในอาสาสมัคร 180 คน รูปแบบของงานวิจัย ถือเป็นการทดลองที่ออกแบบมาอย่างดีที่สุดในวงการแพทย์ คือ  แบบมีกลุ่มควบคุม (  randomized, double-blind, placebo-controlled )  อาสาสมัครได้รับประทาน คลอโรฟิลิน 100 มก. วันละสามเวลาเป็นเวลาสี่เดือนและวัดสารพิษ เมตาโลไลท์ ของ อะฟลาทอกซิน ในปัสสาวะ ( aflatoxin-N (7) -guanine adducts )  ถ้าพบสารพิษปริมาณสูง จะเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งตับ  สารนี้พบได้ในอาสาสมัครถึง 105 คน การทดลองพบว่า คลอโรฟิลิน สามารถลดสารพิษชนิดนี้ได้ถึง 55%  ผู้วิจัยได้ตีพิมพ์ผลงานนี้ในวารสารทางการแพทย์หลายเล่ม นอกจากนี้ สารคลอโรฟิลิน ยังมีฤทธิ์ยับยั้งการแบ่งตัว และทำลายเซลล์มะเร็งเต้านมของคนได้โดยตรงอีกด้วย  ( Antiproliferative effect, apoptosis to human breast cancer MCF-7 cells )

นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยสนับสนุนที่ทำในคนที่ประสบเหตุได้รับสารพิษ Polychlorinated dibenzofurans ( PCDFs ) และ Polychlorinate dibenzo-p-dioxins ( PCCDS ) จากเหตุการณ์เกิดอาการเป็นพิษของน้ำมันรำข้าวที่เมือง Yusho ประเทศญี่ปุ่น พบว่า การรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งเป็นอาหารที่มีใยอาหารและสารคลอโรฟิลล์ มีระดับสารพิษในเลือดลดลง มากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับประทานผลิตภัณฑ์อาหารที่ดีต่อสุขภาพนี้  รวมถึงงานวิจัยในผู้สูงอายุที่กลั้นปัสสาวะไม่ได้ พบว่า กลุ่มที่รับประทานคลอโรฟิลล์นั้นมีค่าเฉลี่ยความรุนแรงของกลิ่นปัสสาวะลดลง มากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับคลอโรฟิลล์

           

คุณสมบัติของ คลอโรฟิลล์ 

            
            เสริมธาตุเหล็กให้ร่างกาย
   
          ทำให้สดชื่น หายเหนื่อยจาการอ่อนเพลีย

          ลดความดันโลหิต  ลดปัญหาเส้นเลือดหัวใจตีบตัน

          ทำให้ระดับน้ำตาลลดลงสำหรับคนไข้โรคเบาหวาน

          บรรเทาอาการโรคภูมิแพ้  แพ้อากาศ โรคหืด ผื่นลมพิษ  ค่อย ๆ ทุเลาจนหายได้

          ขับกรดจากข้อต่าง ๆ ทำให้อาการปวดข้อ ปวดเมื่อยตามตัวทุเลาและหายได้

          ขับสารพิษออกจากร่างกาย  สารตกค้างของยาปฏิชีวนะ  สารเคมีตกค้างใน อาหาร  ทำให้ร่าง   กายมีภูมิต้านทานดี สุขภาพแข้งแรง สดชื่นขึ้น

          ป้องกันและระงับการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งและช่วยเพิ่มเซลล์เม็ดเลือดแดง

          แก้ปัญหาคนท้องผูก  ขับถ่ายดีขึ้น  ริดสีดวงทวารทุเลาและหายได้

          ดับกลิ่นตัว  กลิ่นปาก  กลิ่นเท้า  โดยเฉพาะผู้ชายที่ใส่ถุงเท้าแล้วเหม็น

          แก้ปัญหาอาการชา  บวมและส้นเลือดขอดให้ทุเลาลงได้

          ชะลอความแก่  ทำให้มีอายุยืน

          ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย  ใช้รักษาแผลอักเสบ  แผลเปื่อย  แผล เรื้อรัง  แผลถลอก  แผลไฟไหม้  เหงือกอักเสบ  แผลในปาก คออักเสบ  โดยใช้ผง คลอโรฟิลล์โรยบนแผล  จะทำให้แผลหายเร็ว

          บรรเทาอาการปวดศีรษะทั่วไป  ปวดศีรษะไมเกรน

          ช่วยแก้ปัญหาเรื่องโรคกระเพาะ  ลำไส้อักเสบ  ช่วยสมานแผล

          แก้ปัญหาเรื่องสิว ฝ้า ปวดประจำเดือน  ประจำเดือนมาไม่ปกติ

          ควบคุมน้ำหนัก  ลดน้ำหนัก  คลอเรสเตอรอลในเลือด

          มีผลต่อสุขภาพตาในคนที่เป็นต้อกระจก  ทำให้การมองเห็นดีขึ้น

          มีสารอาหารบำรุงเส้นผม  ทำให้เส้นผมหงอกดำขึ้น  ช่วยลดอาการผมร่วง

          ลดอาการเมาค้าง

          ได้ทดลองกับผู้ป่วยโรคเอดส์  เมื่อรับประทานคลอโรฟิลล์เข้าไปแล้ว ทำให้ร่างกายของผู้ป่วยมีระดับภูมิคุ้มกันดีขึ้นเป็นลำดับ

2 ความคิดเห็น:

  1. งานวิจัยจำนวนมาก?.... ไหนขอดูงานวิจัยสักเรื่องได้ไหม

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ10 มีนาคม 2554 เวลา 19:57

    ถ้าคลอโรฟิลล์หมดอายุแล้วทานเข้าไปจะเป็นอันตรายหรือไม่คะ ???

    ตอบลบ